NGÀY 31 THÁNG 5. GỐC & NHÁNH (2)

31May

Trong câu 3 Chúa nói: “Các ngươi đã được trong sạch, vì lời ta đã bảo cho.” (Anh em đã được sạch rồi, nhờ lời ta giảng dạy cho anh em.”) Như vậy, chúng ta được sạch không do nỗ lực của chúng ta nhưng nhờ ân điển của Chúa. Nỗ lực của con người chỉ giúp chúng ta thuộc về tổ chức của hội thánh, thuộc về nhà thờ, thuộc về giáo hội, thuộc về tôn giáo Cơ Đốc chứ không làm cho chúng ta thuộc về Chúa Cứu Thế.

Bạn có khởi điểm ‘được sạch’ chưa? Nhờ ‘được sạch’ bạn mới ‘ở trong’ Chúa, mới thuộc về Chúa. Bạn cần rà soát lại xem bạn ‘được sạch’ và ‘ở trong’ Chúa là do nỗ lực bản thân hay nhờ ân sủng của Đức Chúa Trời?

2Cô-rinh-tô 13:5 Anh em hãy tự xét, xem mình có đức tin không? Anh em có nhận thấy Chúa Cứu Thế sống trong anh em, và quyền năng Ngài tác động ngày càng mạnh mẽ trong anh em không? Hay là anh em tự nhận mình  là con mà thật ra không phải?

Nếu bạn thật sự thuộc Chúa rồi thì bạn cần chú ý đến lời Chúa cảnh cáo trong câu 2: “Hễ nhánh nào trong ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết.” Làm sao đã ‘ở trong ta’ mà lại ‘không kết quả’? Đây là người tự nhận mình thuộc Chúa nhưng thật ra chỉ hữu danh vô thực, chỉ nói mà không làm; cũng có thể họ có hành vi Cơ Đốc nhưng chỉ toàn là lá chứ không phải là trái; cũng có thể họ từng thuộc về Chúa nhưng lại ‘chẳng cứ ở trong Ngài’.

Các ngươi đã được trong sạch, vì lời ta đã bảo cho. Hãy cứ ở trong ta. Khi Chúa nói: “Hãy cứ ở trong ta” hàm ý về những người đã và đang ở trong Chúa. Vì vậy Chúa khích lệ họ tiếp tục ở trong Ngài. Ở trong Chúa là khởi điểm, còn suốt đời cần duy trì tình trạng sống trong Ngài. Bạn thuộc về Chúa khi bạn nhờ Chúa được trong sạch, nhưng khởi điểm đó cần được duy trì bằng quyết định liên tục sống trong Chúa.

Không kết quả thì Ngài chặt hết. Nếu bạn là nhánh ‘bị trảm’, ‘bị chặt’ thì không còn ích lợi gì nữa. Tuy nhiên nếu bạn là nhánh được ‘tỉa sửa’ thì bạn hãy an tâm. Khi bạn được ‘tỉa sửa’ tức là: (1)bạn đang sống trong Chúa, (2)bạn đang kết quả, và (3)bạn sẽ ‘sinh ra lắm trái’ (sai trái hơn). Có người nói rằng khi Chúa muốn dùng một người nào thì Ngài sẽ ‘đánh’ người đó. Trong trường hợp này, khi bạn được Chúa ‘tỉa sửa’ nghĩa là bạn đang sống, đang kết quả và sẽ kết quả hơn. Còn nếu Ngài ‘chặt’ bạn thì kể như bạn tiêu. Nếu ai chẳng cứ ở trong ta thì phải ném ra ngoài, cũng như nhánh nho; nhánh khô đi, người ta lượm lấy, quăng vào lửa, thì nó cháy. Dù vậy, không có nghĩa là bạn bị hư mất, bị đi địa ngục, nhưng có nghĩa bạn trở nên vô dụng đối với Chúa. Đây là một trong những cách giúp bạn nhận biết tình trạng thật sự của mình trong mối liên hệ giữa nhánh nho với gốc nho.

Phải chăng bạn theo Chúa nhưng chỉ ‘được trong sạch’ còn đời sống không kết quả. Thậm chí đôi khi Chúa ‘tỉa sửa’ bạn lại tưởng rằng Chúa ‘đốn’, Chúa ‘chặt’. Cần nhớ rằng chẳng phải chỉ ‘được trong sạch’, chẳng phải chỉ ‘thuộc về’ mà phải trưởng thành, phải ‘kết quả’, phải trải nghiệm ‘tỉa sửa’ để ‘sinh ra lắm trái’.

31May1 

(Còn tiếp)

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

 

Bình luận về bài viết này