NGÀY 20 THÁNG 5. TIÊN TRI Ê-LI CẦU NGUYỆN (6)

V. Kết quả của người cầu nguyện 2005

20051

Cầu nguyện đưa đến kết quả ra sao? Từ việc tiên tri Ê-li  ‘nghe tiếng mưa lớn’ đến việc mọi người thấy ‘trời bị mây che đen, gió nổi dậy, và có cơn mưa rất lớn’. Đức Chúa Trời đã đáp lời cầu nguyện của ông. Tiên tri Ê-li đã làm cho ý muốn của Cha trên trời được thành tựu dưới đất.

Mưa chưa phải là kết quả duy nhất của lời cầu nguyện. Tiên tri Ê-li cầu nguyện xin Chúa bày tỏ quyền của Ngài trong cõi thiên nhiên. Chúa đã bày tỏ quyền năng thể hiện qua cõi thiên nhiên. Còn bản thân ông thì sao? Đức Chúa Trời đã đụng vào cõi thiên nhiên do Ngài dựng nên, thì Ngài cũng đụng vào Ê-li, con người cầu nguyện, từng được Ngài dựng nên. Tay Đức Gia-vê đặt trên Ê-li; ông thắt lưng và chạy trước A-háp cho đến khi vào thành Gít-rê-ên. (I Vua 8:46)

Đức Chúa Trời không chỉ hồi âm về những vấn đề cầu xin. Ngài còn hành động trên người cầu nguyện. Bản thân người cầu nguyện cũng trải nghiệm quyền năng của Chúa. Đức Chúa Trời ban năng lực và sức mạnh cho người cầu nguyện. Tiên tri Ê-li có thể chạy xa hơn. Bây giờ không leo nữa, không quỳ nữa, không đi nữa nhưng chạy.

Chúng ta nghĩ rằng khi cầu nguyện thì sẽ bị kiệt sức, mệt mỏi, sút ký và trở thành người thụ động (nghĩa là chỉ biết cầu nguyện thôi!) Nhiều người hình dung những người cầu nguyện là người ẻo lả, nói năng nhỏ nhẹ, dáng vẻ thiêng liêng, thường thường là người đi nhẹ, nói khẽ. Kết quả như vậy chẳng khác gì bị bùa mê thuốc lú làm cho mất hẳn ý chí. Trái lại, người cầu nguyện là người trở thành sinh động, mạnh mẽ. Người cầu nguyện không kiệt sức, không mệt mỏi. Ngược lại cầu nguyện đem đến sức sống và sự năng động. Ông Nê-hê-mi cầu nguyện và ông được phép trở về Giê-ru-sa-lem. Ông cầu nguyện và ông cùng dân chúng xây lại tường thành Giê-ru-sa-lem cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn muốn Đức Chúa Trời giải quyết như thế nào đối với lời cầu nguyện của bạn? “Đức Chúa Trời ôi! Xin Ngài quan tâm, chiếu cố đến những vấn đề con cầu xin nhưng xin Ngài làm ơn đừng đụng đến con.” “Xin Ngài trả lời con chuyện này, việc kia, vấn đề nọ, nhưng xin Ngài đừng đụng đến đời sống của con.” “Xin Ngài ban cho con điều 1, 2, 3 nhưng đừng ban cho con quyền năng, sức mạnh của Ngài, vì như vậy con phải ‘chạy’ cho Ngài. Con không muốn là người của Ngài.” Cầu nguyện không phải chỉ bao gồm những vấn đề mà bao gồm cả con người.

Người thắt lưng, chạy trước A-háp cho đến khi tới Gít-rê-ên. A-háp đi xe còn Ê-li đi bộ, vậy mà Ê-li chạy trước A-háp. Khi Chúa ban cho sức mạnh thì con người thiêng liêng sẽ mạnh hơn và đi trước con người xác thịt. Bản ngã, xác thịt nhờ xe, nhờ cộ, nhưng con người thiêng liêng có quyền năng của Đức Gia-vê.

*

*     *

Đời sống của người cầu nguyện

  • Đuổi. Thái độ đối với xác thịt, bản ngã.
  • Lắng nghe, biết ý Chúa.
  • Nỗ lực tìm nơi cầu nguyện.
  • Quỳ. Thái độ cung kính đối với Đức Chúa Trời.
  • Đi lên, xem. Trông đợi Đức Chúa Trời hồi âm.
  • Chạy.   Thể hiện quyền năng của Chúa trong đời sống của mình.

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Bình luận về bài viết này