Ngày 27 tháng 10. BỊ GHÉT NHƯNG VẪN ĐƯỢC QUÝ CHUỘNG

Ảnh

      29 10 Kẻ làm đổ huyết ghét người trọn vẹn;

                Nhưng người ngay thẳng bảo tồn mạng sống người.

           10 Người trọn vẹn bị kẻ khát máu ghen ghét,

                Nhưng được người ngay quý chuộng.

                (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn mô tả sự đối lập giữa kẻ làm đổ huyết: kẻ gian ác với người trọn vẹn, người ngay thẳng: người công chính. Trong khi kẻ gian ác ghen ghét người công chính và tìm đủ mọi cách để triệt hạ và tiêu diệt người công chính, thậm chí sẵn sàng đích thân sát hại, thì ngược lại người ngay thẳng quý chuộng người công chính và tìm cách bảo vệ họ.

Tinh thần ghen ghét, gây bạo lực, giết người của Sa-tan – từ đầu hắn đã là một kẻ sát nhân (Giăng 8:44) – chi phối tấm lòng và hành vi của con người. Từ thuở ban đầu, kẻ gian ác ghét người công chính và tìm cách tiêu diệt đời sống người ngay thẳng. Ông Ca-in giết ông A-bên. Tại sao Ca-in giết em? Vì Ca-in làm điều xấu, còn A-bên làm điều tốt. (I Giăng 3:12)

Kẻ án giận dữ nghiến răng, rình rập đợi chờ, âm mưu hại người công chính. (Thi Thiên 37:12, 32) Thời vua Đa-ri-út, các thượng thư và các tổng trấn bới lông tìm vết để tố cáo ông Đa-ni-ên. Rồi họ dụ vua ban hành một điều luật về tín ngưỡng nhằm buộc tội ông và quăng ông vào hang sư tử. Rốt cuộc, chính những người âm mưu sát hại ông đều bị ném vào hang sư tử. (Đa-ni-ên 6). Trong ngày Sa-bát, sau khi Chúa Giê-xu chữa bệnh cho người liệt tay, những người Pha-ri-si bỏ đi, bàn mưu tính kế để giết Chúa. (Ma-thi-ơ 12:13-14) Chúa Giê-xu nói với các em về phần xác của mình: “Người đời không có lý do để ghét các em, nhưng họ ghét anh vì anh làm chứng rằng việc làm của họ là độc ác.” (Giăng 7:7)

Trong khi kẻ làm đổ huyết hoành hành thì Đức Chúa Trời vẫn dùng những người ngay thẳng bảo tồn sự sống của người công chính. Khi vua Sau-lơ tìm đủ cách giết ông Đa-vít thì chính hoàng tử Giô-na-than ra sức bảo vệ ông. Hoàng hậu Giê-sa-bên tìm cách tiêu diệt các tiên tri của Đức Chúa Trời, nhưng ông Áp-đia, quản lý hoàng gia nuôi giấu 100 tiên tri trong hai hang đá. (I Vua 18:3-4) Một nhóm quan lớn trong triều vua Sê-đê-kia tìm cách giết tiên tri Giê-rê-mi. Nhưng  Đức Chúa Trời dùng thái giám Ê-bết Mê-lết giải cứu ông. (Giê-rê-mi 38:1-13) Thậm chí khi người công chính bị giết như ông Giăng Báp-tít thì vẫn có các môn đệ của ông tìm đến để chôn cất. (Mác 6:16-29) Sứ đồ Giăng nhắc nhở những người công chính: Anh em đừng ngạc nhiên khi người đời thù ghét anh em. (I Giăng 3:13)    

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Bình luận về bài viết này