TUẦN 45/52. KỶ LUẬT TÂM TRÍ (7)

s461184977969114788_p8_i1_w1100-copy

-Chiến đấu bảo vệ tâm trí

Xưa kia, ông Gióp nói:

Tôi đã lập giao ước với mắt tôi,

Nên đâu còn dám chăm nhìn trinh nữ.

(Gióp 31:1)

Còn vua Đa-vít viết:

Nguyện lời nói của miệng tôi,

Sự suy ngẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài.

(Thi Thiên 19:14)

Còn ngày nay dù “đã lập giao ước với mắt”, (Gióp 31:1) đã tâm nguyện “sự suy ngẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài”, (Thi Thiên 19:14) thế nhưng hằng ngày tôi vẫn bị những “Phô-ti-pha” liếc mắt đưa tình, những “Đa-li-la” mời gọi quyến rũ, hoặc những “phụ nữ Mô-áp” theo mưu kế của Ba-la-am dụ dỗ. (DânSố Ký 31:16)

Liệu giới trẻ Cơ Đốc là những Giô-sép, đang xa nhà, lưu lạc ở Ai-cập của trần gian để học tập và làm việc có kỷ luật được tâm trí của họ không? Liệu giới lãnh đạo Cơ Đốc là những Sam-sôn, những Sa-lô-môn, những người đầy năng lực và sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời, có bảo vệ được tâm trí và đời sống của họ không?

Thanh niên Giô-sép đã làm gì khi bị bà Phô-ti-pha liếc mắt đưa tình và mời gọi? (1)Trước hết, thanh niên Giô-sép chống lại cám dỗ qua việc CỰ TUYỆT. Lời cự tuyệt của Giô-sép có dấu ấn của Đức Chúa Trời: “Làm sao tôi dám làm điều đại ác như thế mà phạm tội với Đức Chúa Trời?” (Sáng Thế Ký 39:9b – BTTHĐ) Khi nói như thế, trong tâm trí của Giô-sép là hình ảnh của Đức Chúa Trời, Đấng chàng tôn thờ và kính mến. Người nhận biết mình đối diện với Đức Chúa Trời là đối diện với Đấng Thánh Khiết và nhận được sự thánh khiết. (Ê-sai 6:1-7) Không phải chỉ cự tuyệt một lần là xong chuyện. Thanh niên Giô-sép hằng ngày phải đối diện với bà Phô-ti-pha và phải thường xuyên cự tuyệt. Càng cự tuyệt, tư tưởng tà dâm càng bị đẩy lùi, tâm trí càng trong sạch.

(2)Tiếp theo, khi cám dỗ lên đến đỉnh điểm, khi bà Phô-ti-pha nắm áo, lôi kéo, thanh niên Giô-sép chống lại cám dỗ bằng cách CHẠY TRỐN. Đây không phải là một hành động hèn yếu mà là hành động tích cực để bảo vệ đời sống trong sạch của mình. Kinh Thánh ghi lại: Chàng liền tuột áo để lại trong tay người mà chạy trốn ra ngoài. (Sáng Thế Ký 39:12) Trong chiến đấu phải trả giá, phải dám hy sinh mới có thể bảo vệ và giữ vững điều mình đang chiến đấu. Thanh niên Giô-sép sẵn sàng mất áo, mất việc làm nhưng không bao giờ chiều theo cám dỗ để mất đi đời sống trong sạch.

(3)Thanh niên Giô-sép phải CHỊU KHỔ khi sống với kỷ luật thuộc linh để bảo vệ tâm trí và đời sống của mình. Người đáng ra phải bị xét xử và bỏ tù thì cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, còn người bị hại lại trở thành tù nhân. Đúng như Chúa Giê-xu phán: “Nếu anh em thuộc về thế gian, hẳn thế gian đã yêu mến người thuộc về mình, nhưng anh em không thuộc về thế gian, vì tôi đã tuyển cho anh em từ trong thế gian, nên thế gian ghét anh em.” (Giăng 15:19 – BPX) Sống ngược dòng phải chịu khổ, thế nhưng bao nhiêu người dám sống là người không thuộc về thế gian? Đối với thanh niên Giô-sép, điều quan trọng nhất khi sống trong thế gian là ở bất cứ nơi nào chàng cũng CÓ CHÚA Ở CÙNG.

XuânThu 

Gửi phản hồi

