TUẦN 44/52. KỶ LUẬT TÂM TRÍ (6)

hqdefault11084979_395185670688003_1022443701_n

-Kết ước với chính mình

Trong vấn đề kỷ luật, dù bạn đã kết ước với Chúa, với bạn bè, với bề trên về một vấn đề nào đó, nhưng nếu không kết ước với chính mình thì khó mà có kỷ luật. Hoặc bạn chỉ sống với kỷ luật một thời gian, sau đó ngựa lại quen đường cũ.

Để kỷ luật tâm trí, cần kết ước với chính mình. Ông Gióp chia sẻ:

Tôi đã lập giao ước với mắt tôi,

Nên đâu còn dám chăm nhìn trinh nữ.

(Gióp 31:1)

Là một người trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời và tránh khỏi điều ác, ông Gióp lập giao ước với mắt của mình để không nhìn phụ nữ một cách thèm thuồng.

Khi Gióp nói như vậy có nghĩa là cám dỗ về phương diện xác thịt rất ghê gớm. Đặc biệt đối với những “đại gia” như ông Gióp. Người ta thường nói rằng “đại gia” thì đi với “chân dài”. Chẳng những một mà có thể có nhiều “chân dài”. Tiền bạc, giàu có khiến cho con người dễ dãi và tự cho mình cái quyền đối với vấn đề hưởng thụ và tình dục.

Ông Sam-sôn một người có sức mạnh. Nhưng dường như sức mạnh của ông chỉ là sức mạnh của vai u thịt bắp. Với sức mạnh phi thường, ông xé con sư tử làm đôi như xé một con dê con. (Quan Xét 14:5) thế nhưng ông không thể thắng hơn con hồ ly tinh Đa-li-la. Ông nắm cả cửa lẫn trụ của cổng thành, nhổ lên, rồi vác lên đỉnh núi (Quan Xét 16:3) nhưng ông không thể giữ được cổng thành của tâm trí. Là người lãnh đạo thuộc linh, nhưng ông không kết ước với Chúa và cũng chẳng chịu kết ước với chính mình trong kỷ luật tâm trí.

Ông Gióp không sống như vậy. Kỷ luật đối với bản thân, trước hết là đối với tâm trí đến mức độ “đâu còn dám chăm nhìn trinh nữ”. Còn chúng ta ngày nay đi tìm kiếm, sưu tầm, ngắm nhìn từ trinh nữ đến kỹ nữ. Trong xã hội hiện đại chúng ta chẳng cần đi đâu xa vì cám dỗ theo con đường internet đến tận chỗ chúng ta đang làm việc, nơi học tập, trong gia đình rồi đi vào tâm trí. Nếu không kỷ luật với tấm trí, không kết ước với chính mình như ông Gióp, làm sao chúng ta có thể cầu nguyện: “Xin đừng đưa chúng con vào vòng cám dỗ, nhưng giải cứu chúng con khỏi gian ác.” (Ma-thi-ơ 6:13 – BHĐ)

(Còn tiếp) 

XuânThu 

 

 

Gửi phản hồi

