NGÀY 15 THÁNG 2. THÁNG GIÊNG. CHUẨN BỊ SỰ AN TOÀN (4)

ThangGieng-6

Mỗi gia đình sẽ giết con vật đã chọn, lấy huyết nó bôi lên khung cửa (hai thanh dọc hai bên và thanh ngang bên trên cửa). (Xuất Ai-cập Ký 12:7 – BHĐ)

Ngay sau khi giết con chiên, mỗi gia đình người I-sơ-ra-ên sẽ lấy huyết của chiên con bôi trên khung cửa của nhà mình. Vì sao phải làm như vậy? Vì sự an toàn của gia đình. Đức Chúa Trời phán: “Đêm ấy, ta sẽ lướt qua Ai-cập; tất cả các con trưởng nam của dân này sẽ bị giết luôn cả con đầu lòng của thú vật họ; ta cũng sẽ trừng phạt các thần của Ai-cập, vì ta là Chúa Hằng Hữu. Huyết bôi trên khung cửa đánh dấu nhà các ngươi ở. Trong cuộc trừng phạt Ai-cập, khi thấy huyết ở trước nhà nào, ta sẽ bỏ qua nhà ấy.” (Xuất Ai-cập Ký 12:12-13)

Ông Mô-se đã tập họp các trưởng lão của dân I-sơ-ra-ên để phổ biến cho họ. Rồi họ lo chỉ dẫn kỹ càng cho dân I-sơ-ra-ên điều Đức Chúa Trời truyền phán. Mô-se họp các bô lão I-sơ-ra-ên lại, bảo họ: “Các ông lo chọn một số chiên tùy theo số gia đình để dân chúng giết chiên hành lễ Vượt qua. Phải hứng huyết chiên trong chậu, lấy một bó hương thảo nhúng vào huyết, đem bôi lên khung cửa (hai thanh dọc và một thanh ngang bên trên cửa) Đêm đó, không ai được ra khỏi nhà. Trong cuộc trừng trị Ai-cập, khi Chúa Hằng Hữu đi ngang qua nhà nào có vết máu bôi trên khung cửa, Ngài sẽ vượt qua, không cho kẻ Hủy Diệt vào nhà ấy.” (Xuất Ai-cập Ký 12:21-23 – BHĐ)   

Dù vâng lời Đức Chúa Trời chọn con chiên con, vâng lời giết chiên con, nhưng không bôi huyết chiên con lên khung cửa thì đêm hôm đó không còn vui vẻ để ăn uống mà chỉ có khóc lóc mà thôi. Vâng lời Chúa không thể vâng lời phần này mà bỏ qua phần kia. Vâng lời chuẩn bị cho bữa ăn no nê nhưng rồi có người phải chết thì ăn uống để làm gì?

Người I-sơ-ra-ên cần lo cho việc ăn uống trước hay cần lo cho sự an toàn và an vui của các thành viên trong gia đình trước? Ngay sau khi giết con chiên con, chắc chắn người chủ gia đình phải lo bôi huyết lên khung cửa của nhà mình. Lo cho gia đình ăn uống đầy đủ mà không lo cho sự an toàn và an vui thuộc linh của các thành viên thì ăn uống về phần vật chất làm gì? Lo cho cả gia đình ăn uống trong hiện tại nhưng lại không lo cho sự an toàn của một thành viên trong gia đình, để rồi về sau cả nhà phải khóc than vì thành viên đó thì đúng là sơ xuất nghiêm trọng.

Làm sao biết được bôi huyết lên khung cửa thì sẽ được an toàn và an vui? Đây là vấn đề của đức tin. (1)Tin lời Chúa phán. (2)Thực hiện điều Chúa truyền phán. Tin và làm theo tất cả mọi việc, chứ không phải vài việc.

 ThangGieng-7

(Còn tiếp)

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

 

Bình luận về bài viết này